วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

จันดารา | Jandara 18+

ชื่ออังกฤษ Jandara
ชื่ออื่นๆ จัน ดารา
ประเภท Drama
วันที่เข้าฉาย 28 กันยายน 2544
ความยาว Thai:110 นาที

เรื่องย่อ

ปี พ.ศ. 2461 พระนคร จันดารา ได้ถือกำเนิดขึ้นจากความผิดพลาดและความเกลียดชัง

ดารา (วัลภา พรหมนวล) แม่ของ จัน เศรษฐีนีสาวสวยถูก จอม (ดนัย ชนะชานันต์) แฟนของ น้าวาด (วิภาวี เจริญปุระ) พร้อมกับสมุนสองคนฉุดไปกระทำชำเรา เมื่อครั้งเดินทางไปเมืองพิจิตรกับบิดาของเธอ บิดาของเธอจึงว่าจ้างให้ คุณหลวง (สันติสุข พรหมสิริ) แต่งงานกับ ดารา โดยยกบ้านและทรัพย์สินให้เป็นการแลกเปลี่ยน

ดารา เสียชีวิตทันทีที่คลอด จัน ออกมา คุณหลวงโกรธเกลียดชังเด็กชายตัวน้อยทันที แม้ยังไม่ได้เห็นหน้า คุณหลวงตั้งชื่อให้ว่า จัน-จัญไร วิสนันท์ น้าวาดลงมาจากพิจิตรเพื่อร่วมพิธีศพ พบว่าไม่มีใครต้องการ จัน น้าวาดจึงรับอาสารับเลี้ยง จัน และเพื่อเป็นการถ่ายบาปให้กับ จอม คนรักของตน ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุแห่งเคราะห์กรรมนี้ และแม้ว่า น้าวาด ต้องสละตัวยอมเป็นเมีย คุณหลวง เพื่อเธอจะได้มีโอกาสเลี้ยงดู จัน ได้ตลอดรอดฝั่ง

เมื่อ จัน อายุ 4 ปี (วุฒิชัย สภาพัตร์) ในกลางดึกคืนวันหนึ่ง คุณหลวง เข้ามานอนในห้องที่จันและน้าวาดนอน คุณหลวงนอนกับน้าวาดไม่เกรงต่อสายตาของจัน จันเริ่มสงสัยในความสัมพันธ์ของตนและคุณหลวงอย่างจริงจังตั้งแต่นั้นมา

ต่อมาไม่นาน น้าวาด ให้กำเนิด คุณแก้ว-วิไลเรข วิสนันท์ ซึ่งระหว่างที่น้าวาด ตั้งครรภ์ คุณหลวงเริ่มใช้ชีวิตสำส่อน หาความสุขสำราญทางเพศรสจากบรรดาสาวใช้น้อยใหญ่ไม่เลือกหน้าในบ้าน

คุณหลวง ทำร้าย จัน อย่างรุนแรง เมื่อครั้ง จัน อายุได้ 12 ปี (วิสันต์ ทิพย์สุวรรณ) โดยขัง จัน ไว้คนเดียวในเรือนเขียว ซึ่งเคยใช้เป็นที่เก็บศพของ ดารา แม่ของ จัน สัณชาตญาณบอก จัน ว่า คุณหลวง ไม่ใช่พ่อที่แท้ของตน แต่ที่จำทนอยู่ในบ้านต่อไปเพราะอย่างน้อยก็เหมือนได้อยู่ใกล้แม่ และอาจจะได้รู้ว่าพ่อที่แท้จริงของตนคือใครในสักวัน

ในชีวิตจันมี คุณบุญเลื่อง (คริสตี้ ชุง) ครอบครองจิตใจจันในเรื่องกามารมณ์ และ ไฮซินธ์ (ศศิธร พานิชนก) สาวน้อยวัย 14 ปี ที่จันเจอที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษภาคค่ำ

ไฮซินธ์ ดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ดอกเล็กดอกเดียวในหัวใจของ จัน

สองปีต่อมา จันได้นอนกับ คุณบุญเลื่อง ภรรยาคนหนึ่งของ คุณหลวง และในปีเดียวกันนั้นเอง จัน ก็ถูก คุณแก้ว ใส่ร้ายให้รับผิดแทน เคน (ครรชิต ถ้ำทอง) จันจึงต้องรับผิดในคดีกระทำชำเรา คุณแก้ว จันมองทะลุปรุโปร่งไปในใจ คุณแก้ว เห็นความผิดปกติและความเกลียดชังในจิตใจของเธอ

จัน ถูก คุณหลวง เนรเทศออกจากบ้าน จึงไปใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองพิจิตร และได้รู้ความจริงว่าพ่อของตนตายด้วยน้ำมือของสมุนตัวเองไม่นานหลังจากที่ ฉุด ดารา มา ความจริงนี้ทำให้ชีวิตของ จัน มืดดำและอ้างว้างกว่าที่เคยเป็น เหลือเพียง ไฮซินธ์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ มี คุณบุญเลื่อง เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางกาย และกามารมณ์เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ตนรู้สึกมีคุณค่า

จัน (เอกรัตน์ สารสุข) อยู่ที่เมืองพิจิตรได้สามปี น้าวาดก็มาตามตัวและขอให้ จัน กลับบ้านที่พระนคร จัน ได้โอกาสแก้แค้น คุณหลวง จึงยอมแต่งงานกับคุณแก้ว (ภัทรวริทร์ ทิมกุล) เพื่อแลกเปลี่ยนกับกรรมสิทธิ์ในบ้าน และ คุณหลวง ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้านต่อไป จันกลับไปหาไฮซินธ์ที่บ้าน แต่ ไฮซินธ์ เสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคไทฟอยด์เมื่อสองปีมาแล้ว จุดสีขาวเล็กๆในหัวใจของ จัน เลือนหายไป เหลือไว้แต่ความมืดมิด

ต่อมา คุณแก้ว ให้กำเนิดลูก เด็กชายปรีย์-อัปรีย์ วิสนันท์ เป็นเด็กชายปัญญาอ่อน น้าวาด ออกบวชชีที่เมืองนครสวรรค์ ไม่มีกำหนดสึก ความสัมพันธ์ของ คุณแก้ว เพิ่มพูนความเกลียดชัง และ จัน แก้แค้น คุณหลวง ต่อไปโดยพยายามมีลูกกับ คุณแก้ว แต่ คุณแก้ว ไม่ยอม จันจึงใช้วิธีขืนใจเธอทุกครั้ง จน คุณแก้ว ท้อง และ คุณแก้ว ก็ทำให้เด็กตายตั้งแต่ในท้องของเธอ ต่อมาวันหนึ่ง คุณหลวง มาพบ จัน กับ คุณบุญเลื่อง นอนด้วยกัน ด้วยความรู้สึกที่ประเดประดังเข้ามา คุณหลวง ถึงกับล้มและเป็นอัมพาตตั้งแต่นั้นมา การแก้แค้นของ จัน เป็นอันสิ้นสุดลง

เรื่องราวของกรรมระหว่าง พ่อ และ ลูก ที่มีความสัมพันธ์กันเพียงแต่ในนาม ดำเนินชีวิตด้วยความเคียดแค้นและเกลียดชัง หากแต่เป็นเสมือนกระจกสะท้อนของกันและกัน และได้สะท้อนให้เห็นความจริงบางอย่างในชีวิตอันน่าขนลุกขนพองในจิตใจแท้ของ มนุษย์



เครดิต thereddreadcloset

1 ความคิดเห็น:

  1. การที่เรียนรู้ อินเตอร์เนตด้วยตนเองเป็นสิ่งอยากลำบากมากแต่ไม่เหนือไปกว่าความพยามยามขอให้สมาชิกที่หัดใหม่เหมื่อนผมจงพยายามต่อไป เราเพิ่งหัดเดินก็ต้องพยายามเดินให้ได้ อย่าท้อนะๆๆๆๆๆๆ สมาชิกทุกท่าน

    ตอบลบ