วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

BLACK HAWK DOWN ยุทธการฝ่ารหัสทมิฬ

Black Hawk Down (2001)

ชื่อไทย แบล็ค ฮอร์ค ดาวน์ ยุทธการฝ่ารหัสทมิฬ
ประเภท Action / Drama / War
เรตภาพยนตร์ R
วันที่เข้าฉาย 8 มีนาคม 2545
ความยาว USA:143 นาที
กำกับโดย Ridley Scott
เขียนโดย Mark Bowden, Ken Nolan, Steven Zaillian
นำแสดงโดย Josh Hartnett, Ewan McGregor, Tom Sizemore, Eric Bana, William Fichtner, Ewen Bremner, Orlando Bloom

สร้างโดยประเทศ USA
จำหน่ายโดย โคลัมเบีย ไทรสตาร์ ประเทศไทย

เรื่องย่อ
มันอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ… ถ้าทุกอย่างในสงครามสามารถกำหนดขึ้นได้โดยง่าย การบีบคั้นจากอาคารเป้าหมาย ในย่านดาวน์ทาวน์ของโมกาดีชู นายทหารโซมาเลียสองนาย และผู้ร่วมมือคนอื่นๆ ของผู้นำทัพ โมฮาเมด ฟาร์ราห์ ไอดิด ผู้นำชนกลุ่มน้อยฮับร์ กิดร์ ตั้งมั่นที่จะรักษาอำนาจ เหนือประเทศที่สับสนอลหม่านของเขา แม้ว่านั่นจะหมายถึงความหิวโหย และการสูญเสียชีวิตของชาวโซมาเลีย เพื่อนร่วมชาติเดียวกัน ทหารสหรัฐฯ เดินทางมายังโซมาเลีย ในฐานะส่วนหนึ่ง ของกองกำลังนานาชาติ ประจำสหประชาชาติ ที่เข้ามาเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และปกป้องประชาชนผู้หิวโหยทั่วอัฟริกาตะวันออก ซึ่งความขาดแคลนอาหาร ได้สังหารชีวิตประชาชนไปกว่าสามแสนคน โดยสาเหตุหนึ่ง เกิดมาจากการที่ผู้มีอำนาจอย่างไอดิด ได้สั่งเก็บอาหาร ที่สหประชาชาติส่งมาช่วยประชาชน พวกเขายังสังหารเพื่อนร่วมชาติ เมื่อพวกนั้นพยายามออกมารับของบรรเทาทุกข์ และหนึ่งในการตอบโต้ของชนเผ่าฮับร์กิดร์ ต่อความพยายามของสหประชาชาติก็คือ การซุ่มโจมตีและสังหารทหารปากีสถาน 24 นาย

ทางสหรัฐฯ หวังจะตัดมือและเท้าของไอดิด ด้วยการจับกุมตัวสองนายทหารคู่ใจ ซึ่งจะเท่ากับเป็นการริดรอนอำนาจของไอดิดทีละน้อย ภายใต้การบัญชาการของ นายพลวิลเลี่ยม เอฟ แกร์ริสัน ภารกิจครั้งนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่การจับกุมตัวผู้นำชนกลุ่มน้อย ที่จะมาประชุมกันในบ้านหลังหนึ่งใกล้ๆ โรงแรมโอลิมปิค บนถนนฮอว์ลวาดิก ในย่านดาวน์ทาวน์ของโมกาดีชู ทหารสหรัฐฯ 75 นายที่แบ่งออกเป็นสี่หน่วย จะโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กสี่ลำ เพื่อคุ้มกันกองกำลังจู่โจม จากหน่วยเดลต้าทั้งหมด 40 ชีวิต ที่จะบุกเข้าไปในตัวอาคาร จับตัวเป้าหมาย และนำตัวไปยังขบวนรถฮัมวีสและรถบรรทุก 12 คัน ที่จะวิ่งมาตามถนนฮอว์ลวาดิกเพื่อรับตัวนักโทษ และพาตัวส่งฐานทัพสหรัฐฯ ที่อยู่ห่างออกไปนอกเมืองประมาณสามไมล์ ใกล้ๆ กับมหาสมุทรอินเดีย
ภารกิจมีกำหนดการจะเริ่มต้นขึ้นที่เวลาบ่าย 3 โมง 42 นาที และใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง แว่นตาสำหรับมองภาพตอนกลางคืน และเครื่องมือพิเศษอื่นๆ ถูกทิ้งไว้ที่ฐานทัพสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณสามไมล์ ใกล้ๆ มหาสมุทรอินเดีย.. อันเนื่องมาจากไม่จำเป็นต้องใช้ในงานครั้งนี้ แต่เมื่อเครื่องแบล๊กฮอว์ก ซูเปอร์ซิกซ์วัน และซูเปอร์ซิกซ์โฟร์ถูกยิงตก ในระยะเวลาห่างกัน 20 นาที การปฏิบัติภารกิจต้องพลิกจุดมุ่งหมาย จากการโจมตีไปเป็นภารกิจช่วยเหลือ และเมืองโมกาดีชูกลับกลายเป็นเหมือนรังแตน เมื่อทหารอเมริกันที่เครื่องตกลงสู่พื้นต้องพบว่า พวกเขาถูกพลเรือนชาวโซมาเลีย ที่มีอาวุธครบมือโจมตี การต่อสู้ทวีความรุนแรงตลอดทั้งค่ำคืน จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 4 ตุลาคม เป็นผลให้ชาวอเมริกันเสียชีวิต 18 คน บาดเจ็บ 73 คน ทางด้านชาวโซมาเลีย ที่แสดงความเกรี้ยวกราดต่อทหารอเมริกัน ที่ถูกมองว่าเป็นศัตรูและผู้บุกรุก ก็ได้รับบาดเจ็บและล้มตายมากมายเช่นกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น